“เซ็นทรัลแล็บไทย” รับลูกกรมอนามัยตรวจ “GREEN Health Hotel : GHH” มาตรฐานใหม่โรงแรมไทย

“เซ็นทรัลแล็บไทย” รับลูกกรมอนามัยตรวจ “GREEN Health Hotel : GHH” มาตรฐานใหม่โรงแรมไทย

บริษัทห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย ในฐานะห้องปฏิบัติการของรัฐ ลงพื้นที่จังหวัดจันทบุรี เก็บตัวอย่างน้ำในโรงแรม เพื่อนำไปตรวจวิเคราะห์หาเชื้อโรคที่อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพนักท่องเที่ยว โดยเริ่มนำร่องที่ โรงแรมนิว แทรเวล ลอดจ์ (New Travel Lodge) และ โรงแรม เดอะ โมทีฟส์ อีโค่ โฮเทล จันทบุรี (The Motifs Eco Hotel) ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดในการยกระดับมาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (GREEN Health Hotel : GHH) ภายใต้การดูแลของ สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ระบุว่ารัฐบาลมีนโยบายเดินหน้าเศรษฐกิจสุขภาพ เนื่องด้วยเล็งเห็นว่าหากประชาชนมีสุขภาพที่ดีจะช่วยส่งเสริมให้เศรษฐกิจดีตามไปด้วย โดยกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขได้กำหนดมาตรฐานส่งเสริมด้านสุขภาพหลายภาคส่วน หนึ่งในนั้นคือ มาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (GREEN Health Hotel : GHH) โดยที่ สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ได้ดำเนินนการขับเคลื่อนสร้างความรู้ความเข้าใจกับผู้ประกอบการโรงแรมในพื้นที่จังหวัดจันทบุรี ให้เห็นถึงความสำคัญของมาตรฐานดังกล่าว เพื่อเพิ่มศักยภาพของโรงแรมด้านสุขอนามัย สุขภาพที่ดี และสร้างความมั่นใจความน่าเชื่อถือให้กับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่จะเดินทางเข้ามาพักในจังหวัดจันทบุรี

“สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี จะเป็นคนกลางในการเดินหน้าเข้าไปทำความเข้าใจเกี่ยวกับหลักเกณฑ์และมาตรฐานต่าง ๆ ที่จะทำให้เกิดความปลอดภัยมากขึ้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักท่องเที่ยวที่จะมาใช้บริการ โดยการสร้างมาตรฐานจำเป็นต้องตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการ ผ่านการทำงานของห้องแล็บหลายแห่ง ที่ให้ความร่วมมือในการเข้าไปตรวจหาเชื้อก่อโรคภายในโรงแรม ดังนั้นหากผู้ประกอบการโรงแรมสนใจสามารถใช้บริการตรวจทดสอบมาตรฐาน GREEN Health Hotel : GHH ซึ่งจะทำให้นักท่องเที่ยวลดความเสี่ยงและมีความปลอดภัยด้านสุขภาพมากขึ้น”นพ.อภิรักษ์ พิศุทธ์อาภรณ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี กล่าว

นางสาวนลินี สุรดินทร์กูร ผอ.สำนักงานพาณิชย์และยุทธศาสตร์ เซ็นทรัลแล็บไทย กล่าวว่า เซ็นทรัลแล็บไทย จะดำเนินการการให้บริการในเรื่อง การตรวจทดสอบทางห้องปฏิบัติการ ในการหาเชื้อแบคทีเรียชนิดลีจิโอเนลลา (Legionella) อย่างน้อย 2 ครั้งต่อปี เช่นบริเวณ หอผึ่งเย็น (Cooling tower) เครื่องทำน้ำร้อน ฝักบัวอาบน้ำ ถังเก็บน้ำสำรอง ในระบบการกระจายน้ำ (Water distribution system) รวมถึงการจัดการสุขาภิบาลอาหาร อาหารปลอดภัย โดยการการอบรมผู้ประกอบกิจการและผู้สัมผัสอาหาร และการตรวจมาตรฐานน้ำดื่ม-น้ำใช้ เพื่อรองรับมาตรฐาน SAN,SAN PIUS และอื่น ๆที่เกี่ยวข้องของโรงแรม เช่น การตรวจวิเคราะห์ น้ำในภาชนะบรรจุปิดสนิท ตามประกาศ 61-135, Airtest, การ Swab test มือผู้สัมผัสอาหาร อีกด้วย ทั้งหมดนี้เพื่อสร้างความเชื่อให้กับนักท่องเที่ยว มั่นใจว่า ไม่มีสิ่งปนเปื้อน สารเคมี หรือสิ่งแปลกปลอมใด ๆ

นายอภิศร ถาวรวิริยะนันท์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยว จ.จันทบุรี ระบุว่า เนื่องด้วยสถิตินักท่องเที่ยวเฉลี่ย 2 ล้านคนต่อปี จันทบุรีจึงยังถือว่าเป็นเมืองรองในด้านการท่องเที่ยว โดยร้อยละ 90 คือนักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งจากการพูดคุยกับผู้ประกอบการโรงแรม เห็นพร้องกันว่าหากจะเพิ่มจำนวนนักท่องเที่ยวให้มากขึ้นกว่านี้จำเป็นต้องดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น ดังนั้นการสร้างมาตรฐานของโรงแรมจึงถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยดึงดูดให้นักท่องเที่ยวมาที่จันทบุรี โดยการท่องเที่ยวของจันทบุรีสามารถท่องเที่ยวได้ตลอดทั้งปี โดยสามารถแบ่งออกเป็น 4 ช่วงหลักๆ คือ ช่วงเดือนมกราคม เป็นการท่องเที่ยวนมัสการรอยพระพุทธบาทเขาคิชกุฎ ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ – มีนาคม ท่องเที่ยวเทศกาลงานบูชาดาว ช่วงไฮไลท์ เมษายน – พฤษภาคม ท่องเที่ยวฤดูกาลผลไม้ ทุเรียน มังคุด ช่วงหน้าฝน มิถุนายน – สิงหาคม ท่องเที่ยวภูเขา และช่วงและ ช่วงสิ้นปีฤดูหนาว จะมีทะเลหวานอาหารทะเลขึ้นชื่อของจันทบุรี

นางสาวไอยรีลดา จิรโชคชยานันทร์ กรรมการผู้จัดการ โรงแรม เดอะ โมทีฟส์ อีโค่ โฮเทล จ.จันทบุรี หนึ่งในโรงแรมที่เข้ารับการตรวจมาตรฐาน GREEN Health Hotel บอกว่า มาตรฐานถือเป็นสิ่งสำคัญของการดำเนินธุรกิจโรงแรม โดยมาตรฐานดังกล่าวจะส่วนเสริมความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาพัก ซึ่งถือเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้โรงแรมเดอะ โมทีฟส์ อีโค่ โฮเทล เป็นโรงแรมที่ใส่ใจสุขภาพเต็มรูปแบบในทุกด้าน นอกจากนี้การสร้างมาตรฐานยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยวเลือกใช้บริการโรงแรม โดยพบว่ามีนักท่องเที่ยวต่างชาติมาให้บริการมากขึ้น หลังจากเราได้สัญลักษณ์มาตรฐานต่าง ๆ

สำหรับมาตรฐานโรงแรมที่เป็นมิตรกับสุขภาพและสิ่งแวดล้อม (GREEN Health Hotel : GHH ) ภายใต้การดูแลของ สำนักอนามัยสิ่งแวดล้อม กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เป็นข้อกำหนดให้ ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรม พัฒนามาตรฐานป้องกันการแพร่ระบาดของโรค และ พัฒนามาตรฐานด้านสุขอนามัย สิ่งแวดล้อมที่มุ่งเน้นการส่งเสริมด้านสุขภาพ เช่น ต้องมีการคัดกรองผู้เข้าพักทุกคน คัดกรองพนักงานทุกคน ทำความสะอาดเพื่อให้ปลอดภัยจากเชื้อไวรัสและเชื้อโรคต่าง รวมถึงการดูแลความปลอดภัยด้านการจัดการพื้นที่ทั้งหมด ซึ่งหนึ่งในนั้นคือ เชื้อแบคทีเรียชนิดลีจิโอเนลลา (Legionella) ที่อาจพบได้ในระบบน้ำของโรงแรม เซ็นทรัลแล็บไทย จึงพร้อมให้ความร่วมมือเป็นหน่วยตรวจหาเชื้อชนิดดังกล่าว ร่วมถึงเชื้อก่อโรคอื่น ๆ ที่อาจปนเปื้อนในระบบต่าง ๆ ของโรงแรม

#ตรวจโรงแรม #มาตรฐานโรงแรม #คุณภาพโรงแรมไทย #มาตรฐานใหม่โรงแรมไทย #จันทบุรี #โรงแรมในจันทบุรี #กรมอนามัย #แล็บกลาง #เซ็นทรัลแล็บไทย #Legionella #Centrallabthai #GREENHealthHotel #GHH

back to top

บริษัท ห้องปฎิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 2179 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์ : (66)-2940-5993, (66)-2940-6881-3 l โทรสาร : (66)-2940-6668