แล็บประชารัฐ จับมือ 2 สถาบันการเงินรัฐ ปรับปรุงมาตรฐานสินค้าส่งออก เพิ่มโอกาสการขยายตลาด

 

บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ แล็บประชารัฐ ลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือกับบรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม (บสย.) และธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทย (เอ็กซิม แบงก์) ส่งเสริมศักยภาพและรับรองมาตรฐานผลิตภัณฑ์เอสเอ็มอีรองรับการส่งออก โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าเกษตร อาหาร และเครื่องสำอาง เพื่อทำให้สินค้าไทยเป็นที่ยอมรับในต่างประเทศ เพิ่มโอกาสในการขยายตลาด

นายสุรชัย กำพลานนท์วัฒน์ กรรมการผู้อำนวยการ แล็บประชารัฐ เปิดเผยว่า แล็บประชารัฐเป็นแล็บแห่งเดียวในประเทศไทยที่ผ่านการประเมินผลด้านมาตรฐานการตรวจวิเคราะห์จากแล็บกลางของสหภาพยุโรป (EURL) ติดต่อกันถึง 3 ปี จึงมั่นใจได้ว่าเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ของแล็บประชารัฐได้มาตรฐานระดับสากล และพร้อมจะเป็นตัวช่วยในการยกระดับมาตรฐานสินค้าเอสเอ็มอีให้พร้อมสำหรับการส่งออก เพราะมักตรวจพบว่าสินค้ากลุ่มดังกล่าวมีสิ่งเจือปน และบรรจุภัณฑ์ไม่ถูกสุขอนามัย โดยแล็บฯ จะเป็นหน่วยร่วมในการคัดกรองสินค้าที่ได้มาตรฐาน รวมถึงออกใบรับรองผลการตรวจและเสนอให้สถาบันการเงินของรัฐทั้ง 2 แห่งสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ เพื่อต่อยอดการส่งออก จากปัจจุบันมีเอสเอ็มอีที่มีศักยภาพด้านการส่งออกเพียง 2-3 หมื่นราย จากจำนวนรวมทั้งประเทศ 2.7 ล้านราย

"แล็บประชารัฐจะเดินหน้าให้ความรู้เรื่องมาตรฐาน อย. แก่ผู้ประกอบการ โดยนำร่องจัดงานอบรมยกระดับมาตรฐานสินค้า "เลข อย.อาหาร ของ่าย ได้ไว" ที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 28 สิงหาคม และที่จังหวัดเชียงใหม่ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ พร้อมทั้งร่วมหารือกับเอ็กซิม แบงก์ เพื่อให้การสนับสนุนเพิ่มเติมแก่เอสเอ็มอีที่สินค้ายังไม่ผ่านมาตรฐาน แต่ต้องการขยายสู่ตลาดส่งออก" นายสุรชัยกล่าว

 


 

back to top

บริษัท ห้องปฎิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 2179 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์ : (66)-2940-5993, (66)-2940-6881-3 l โทรสาร : (66)-2940-6668