Print this page

เผยเทคนิคเลี้ยงเป็ดออกไข่อารมณ์ดี จากเกษตรกรรุ่นใหม่ เมืองเลย

เทคนิคนี้เรียกว่า "การเลี้ยงเป็ด ให้ออกไข่อารมณ์ดี" เป็นวิธีการเลี้ยงเป็ดไข่ ที่เกษตรกรรุ่นใหม่ แห่งไร่ธารธรรม จังหวัดเลย คิดค้นขึ้นมา และทดลองเลี้ยงเป็ดไข่ที่ฟาร์มมากว่า 3 ปีแล้ว โดยนำข้อดีระหว่างการเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่ง และฟาร์มเป็ดมาผสมผสานกัน

วิธีการไม่ยาก เริ่มจากการแยกพื้นที่ฟาร์มเลี้ยงให้ชัดเจน ระหว่างพื้นที่แห้ง และพื้นที่เปียก และแบ่งพื้นที่เป็น 5 โซน ได้แก่ โซนห้องนอนและห้องออกไข่ โซนนี้จะจัดเป็นล็อกให้เป็ดนอนในช่วงกลางคืนและออกไข่ โดยในช่วงเวลาดังกล่าวต้องเปิดเพลงให้เป็ดฟัง เพื่อสร้างความเพลิดเพลินและผ่อนคลาย ช่วยกระตุ้นการออกไข่ได้ดี และช่วยลดความเสียหาย จากการถูกแม่เป็ดเหยียบไข่แตกได้ ส่วนผู้เลี้ยงก็จะเก็บไข่ได้ง่าย ไข่เป็ดที่ได้จะสดใหม่ สะอาด และไม่ถูกน้ำ ทำให้สามารถเก็บรักษาได้นานขึ้น 1-2 เดือน

มาถึงโซนที่ 2 โซนนี้ เราเรียกว่า ห้องอาหาร มีรางอาหารเรียงไว้ และเทอาหารลงรางให้เรียบร้อยก่อนปล่อยเป็ดเข้ามา ส่วนที่เห็นอยู่นี้ น่าจะโดนใจเป็ดมากที่สุด เป็นโซนสระเล่นน้ำ ที่เป็ดสามารถลงไปว่ายน้ำผ่อนคลายได้ตลอดเวลา หลังจากเล่นน้ำจนตัวเปียก เป็ดจะต้องมาพักให้ตัวแห้ง ห้องดื่มน้ำและห้องแต่งตัวก่อน ทั้ง 2 โซนนี้จะเป็นโซนกึ่งเปียกกึ่งแห้ง

การจัดฟาร์มเป็นสัดส่วน จะช่วยให้ดูแลและทำความสะอาดได้ง่ายเป็ดมีโอกาสเกิดโรคติดต่อได้น้อย ไม่แออัดและเครียดลดลง ส่งผลดีต่อคุณภาพการให้ไข่เพิ่มขึ้น ปัจจุบันฟาร์มต้นแบบเลี้ยงเป็ดไข่ 1,000 ตัว มีผลผลิตไข่เป็ดเฉลี่ยวันละประมาณ 300 ฟอง เพิ่มขึ้นจากก่อนปรับเปลี่ยนการเลี้ยงถึง 70 % ที่สำคัญขนาดไข่ฟองใหญ่ คุณภาพดี ผู้บริโภคเกิดความเชื่อมั่น มีการสั่งซื้อซ้ำอย่างต่อเนื่อง

นอกจากนี้ ยังมีการนำไข่เป็ดสดที่เปลือกร้าว มาแปรรูปเป็นไข่ขาวบรรจุขวด และไข่แดงเค็ม เพิ่มมูลค่าจำหน่ายเสริมรายได้ การทำเกษตรไม่ยากและไม่ง่ายจนเกินไป สำคัญที่สุด คือ การพัฒนาองค์ความรู้ และทดลองทางเลือกใหม่ๆ เพียงเท่านี้ ก็ทำให้เกษตรกรสามารถยึดอาชีพเกษตรได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

ข้อมูลเพิ่มเติม ไร่ธารธรรม โทร:095-5868856

Media