Print this page

อย.ตรวจเจอ “รังนกปลอม” เตือนผู้บริโภคสังเกตก่อนซื้อ

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เผยตรวจพบผู้ประกอบการบางรายใช้วัตถุดิบปลอมทำเครื่องดื่มรังนก ย่านคลองสามวา กทม. เตือนผู้บริโภคระมัดระวังการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ ด้านเซ็นทรัลแล็บไทย ชี้ รังนกเทียมทำมาจากยางไม้ มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาล ไม่มีคุณค่าทางอาหาร

วันนี้ (12 ก.ย.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ออกประกาศเตือนผู้บริโภคให้ระมัดระวังการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนก หลังตรวจสอบแล้วพบว่า มีผู้ประกอบการบางรายใช้วัตถุดิบที่ไม่ได้มีส่วนประกอบมาจากนกนางแอ่น โดยประกาศดังกล่าว อย.ระบุว่า จากการลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่ผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนกยี้ห้อหนึ่ง ย่านคลองสามวา กรุงเทพมหานคร พบผลตรวจทางห้องปฏิบัติการ ระบุว่า วัตถุดิบที่นำมาเป็นส่วนประกอบหลักไม่มีความใกล้เคียงกับรังนกนางแอ่น แต่ในฉลากสินค้ากลับระบุว่า ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว มีส่วนประกอบ เป็นรังนกแห้งอย่างดี ถือว่าเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค และเข้าข่ายเป็นอาหารผลิตขึ้นเทียม จำหน่ายอาหารปลอม จะโทษทางกฎหมาย จึงเตือนให้ผู้บริโภคระมัดระวังก่อนซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องดื่มรังนก

ด้าน พ.ท.นราวิทย์ เปาอินทร์ กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด หรือ เซ็นทรัลแล็บไทย กล่าวถึงความแตกต่างระหว่างรังนกแท้และรังนกเทียม ว่า รังนกเทียม ผู้ประกอบการมักใช้ ยางไม้ที่เรียกว่า ยางคามายา ที่มาจากต้นสุพรรณิการ์ พืชที่มีถิ่นกำเนิดในประเทศอินเดียนำมาแช่น้ำ ซึ่งจะมีลักษณะคล้ายกับรังนกเมื่อถูกน้ำ จากการตรวจสอบส่วนผสมทางห้องปฏิบัติการ พบว่ายางคามายาส่วนใหญ่มีส่วนผสมของแป้งและน้ำตาล ซึ่งไม่มีคุณค่าทางอาหารใด ๆ ส่วนรังนกแท้ หากตรวจสอบด้วยเครื่องมือทางห้องปฏิบัติการ จะพบว่ามีลักษณะพิเศษเฉพาะตัว คือมีรูปแบบของลายพิมพ์อินฟราเรดเสปคตัมและส่วนประกอบของกรดอะมิโน แตกต่างจากวัสถุชนิดอื่นอย่างชัดเจน ทำให้การแยกรังนกเทียม หรือ รังนกแท้ได้ โดยเซ็นทรัลแล็บไทย นำเครื่องมือที่มีชื่อเรียกว่า FT-IR (Fourier Transform Infrared Spectroscopy) ใช้ในการตรวจหาความแท้ของรังนก ซึ่งสามารถแยกความแตกต่างระหว่างรังนกแท้กับรังนกเทียมในเวลาไม่นาน

ทั้งนี้ส่วนวิธีสังเกตรังนกแท้ หรือ รังนกเทียม ผู้บริโภคสามารถสังเกตเบื่องต้นด้วยตาเปล่า คือ รังนกแท้จะมีลักษณะเป็นเส้นชัดเจน มีกลิ่นคาวน้ำลายนกนางแอ่นขณะตุ๋น และมีรสชาตอร่อยเหนียวข้นตามธรรมชาติ ส่วนรังนกปลอม จะไม่มีกลิ่นคาว เนื้อสัมผัสจะจับตัวเป็นก้อน หรือแผ่นเล็ก ๆ คล้ายวุ้น

ที่มา : PPTV 36