ระบาดหนัก! “ฟีโพรนิล” สารพิษปนเปื้อนในไข่ไก่

on .

เมื่อไม่นานมานี้ เราคงได้ตามข่าวจากหลายๆช่องทาง เกี่ยวกับ ไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง “ฟีโพรนิล” ในปริมานสูง ลุกลามไปหลายประเทศในยุโรป! และล่าสุด! ได้ลุกลามมาถึงเอเชียแล้ว โดยฮ่องกงได้รับไข่ไก่นำเข้าส่วนหนึ่งที่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงมาจากเนเธอร์แลนด์

ไข่ไก่หลายล้านฟอง ได้ถูกนำออกจากร้านสะดวกซื้อ และซูปเปร์มาเก็ตทั่วยุโรป เนื่องจากหวั่นเกรงไข่ไก่ปนเปื้อนสารอันตราย หลังจากที่มีข่าวแพร่ออกมา

นักบริโภคไข่ไก่หวั่นอย่างหนัก หากที่ผ่านมาเค้าเหล่านั้นได้บริโภคไข่ไก่ปนเปื้อนสารอันตรายไปหรือไม่ แต่คงยังไม่มีหน่วยงานไหนมาตอบคำถามนี้ได้!

7484

อะไรคือ “ฟีโพรนิล” ?
ฟิโพรนิล หรือ Filpronil ยาฆ่าแมลง ครอบจักรวาล ใช้กำจัดเห็บหมา หมัด เพลี้ย หนอน มด หลวก ได้ครบในยาตัวเดียว ซึ่งถูกกำหนดห้ามให้ในอาหาร

ผลกระทบจากการบริโภคเข้าไป ?
ศูนย์วิจัยและกำจัดศัตรูพืชแห่งชาติของสหรัฐอเมริกากล่าวว่าผลกระทบที่เกิดขึ้น ได้แก่ การขับเหงื่อ, คลื่นไส้, อาเจียน, ปวดศีรษะ, ปวดท้อง, เวียนศีรษะ, ไม่มีแรงและชัก
ข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก ( WHO ) ระบุว่าฟีโพรนิลเป็น “สารพิษระดับกลาง” และการบริโภคในปริมาณมากอาจเป็นอัตรายต่อไต ตับ และระบบน้ำเหลืองในร่างกาย

 

การปนเปื้อนสารในไข่ไก่เกิดขึ้นได้อย่างไร?
ตำรวจได้ออกการสืบค้นการใช้ Fipronil ในฟาร์มสัตว์ปีกอย่างผิดกฎหมายและกล่าวว่าหลายสิบครั้งเกิดขึ้นที่เนเธอร์แลนด์ ซึ่งปัจจุบันเนเธอร์แลนด์เป็นผู้ผลิตไข่ไก่สดรายใหญ่ที่สุดของยุโรป และอยู่ในอันดับต้นของโลกอีกด้วย

ถึงแม้ประเทศไทยเราไม่ได้นำเข้าไข่ไก่มาจากทางยุโรป แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่า ไข่ไก่ที่ฟาร์มในประเทศไทยจะปลอดสารทุกเจ้า ดังนั้น หากเราเป็นหนึ่งในผู้บริโภคไข่ไก่เป็นประจำแล้ว สิ่งที่เราควรต้องคำนึง ไม่ใช่แค่ไข่ไก่ที่ดูสด ดูสะอาด หรือแม้แต่ไข่ไก่ในแบรนด์ที่น่าเชื่อถือ ก็ยังไม่สามารถการันตีความปลอดภัยได้ค่ะ

ห้องปฏิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด ของเรา เป็นห้องปฏิบัติการมาตรฐานสากลที่สามารถตรวจสารปนเปื้อนได้หลากหลายชนิด หากท่านไหนสงสัยในผลิตภัณฑ์หรือไม่มั่นใจสินค้าว่าปลอดภัยที่จะบริโภคได้หรือไม่ สามารถแจ้งเราได้เลยค่ะ

บริษัท ห้องปฎิบัติการกลาง (ประเทศไทย) จำกัด
เลขที่ 2179 ถนนพหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพฯ 10900
โทรศัพท์ : (66)-2940-5993, (66)-2940-6881-3 l โทรสาร : (66)-2940-6668